Định hướng và giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian tới
25-12-2013
Tính đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 129 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 29.045,291 (ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế). Trong đó: Năm 2011 cấp giấy CNĐT cho 44 dự án, với vốn đăng ký đầu tư 4.565,339 tỷ đồng; Năm 2012 cấp giấy CNĐT cho 19 dự án, với vốn đăng ký trên 3.862,552 tỷ đồng và năm 2013 cấp giấy CNĐT cho 13 dự án, với số vốn đăng ký 1.407.805 tỷ đồng.

               Để phát huy kết quả đạt được, công tác quảng bá, thu hút và xúc tiến đầu tư trong thời gian tới cần thực hiện theo những định hướng và giải pháp sau đây:

1. Định hướng thu hút đầu tư:

Bám sát chủ trương, định hướng thu hút đầu tư của Chính phủ và Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ Kon Tumn lần thứ XIV, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để xây dựng kế hoạch thu hút giai đoạn 2011-2015.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 27/7/2011 của tỉnh ủy về xây dựng, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh đến năm 2020. Phát huy các thế mạnh nguồn lực, tiềm năng và cơ hội để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Kon Tum đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện có hiệu quả hoạt động cơ chế “một cửa liên thông”, tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư. Việc thẩm định phê duyệt các dự án đầu tư phải gắn liền với việc người dân trong vùng dự án phải được hưởng lợi. Các ngành sớm trình UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đề án mức hỗ trợ khuyến khích phát triển các nhóm ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đồng thời tỉnh Kon Tum cũng đã đề nghị với Chính phủ sớm ban hành cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu vực tam giác phát triển CLV nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

Đa dạng hóa các loại hình hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư trên các vùng miền cả nước; lồng ghép chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Kon Tum vào các chương trình xúc tiến đầu tư Quốc gia để quảng bá hình ảnh Kon Tum đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, kết nối Website của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Kon Tum với các Website của Trung tâm xúc tiến đầu tư các tỉnh, thành phố và nhất là Website của Cục Đầu tư nước ngoài nhằm giúp các Nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu cơ hội đầu tư một cách thuận lợi nhất.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư, nâng cao năng lực, trách nhiệm của các ngành; triển khai thực hiện đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như thông qua việc ban hành các chính sách thông thoáng cho các nhà đầu tư, gặp mặt Doanh nghiệp vào ngày 26 hàng tháng, để giải quyết kịp thời các vướng mắc ở từng dự án cụ thể, cải thiện môi trường đầu tư góp phần quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết tỉnh Đảng bộ Kon Tum đã đề ra.

2. Giải pháp thu hút đầu tư năm 2014-2015:

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2014. Xây dựng hồ sơ các dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch 5 năm (2011-2015), quy hoạch ngành, lĩnh vực của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động Xúc tiến đầu tư, chú trọng công tác quảng bá tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Thực hiện tốt công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng. Lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015. Công bố rộng rãi các quy hoạch đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc tìm hiểu cơ hội đầu tư nhất là các ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết tỉnh Đảng bộ Kon Tum lần thứ XIV nhiệm kỳ (2011-2015) đề ra.

Công bố công khai các quy hoạch chi tiết xây dựng sau khi phê duyệt và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan nhà nước, tại các vùng dự án để nhân dân và các nhà đầu tư biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện xây dựng theo đúng quy hoạch.

Đẩy nhanh việc quy hoạch sử dụng đất toàn tỉnh nhằm phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tập trung chỉ đạo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Cần có sự phối hợp đồng bộ với các nhà đầu tư để giải quyết dứt điểm từng dự án. Giải quyết nhanh chóng các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, các dịch vụ về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Tổ chức gặp mặt, đối thoại thường xuyên vào ngày 26 hàng tháng với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư.

Đẩy mạnh việc thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh nhất là việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng dự án kêu gọi đầu tư. Liên kết trục hành lang kinh tế Đông Tây gắn với 3 vùng kinh tế động lực của tỉnh thông qua Hội nghị chính quyền các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia và dọc trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

Đẩy mạnh thực hiện kế hoạch cải cách hành thủ tục hành chính, công khai dữ liệu thủ tục hành chính của từng ngành, thực hiện tốt mô hình “một cửa liên thông” hiện đại. Nâng cao hiệu quả cơ chế giao dịch một cửa, tập trung vào các lĩnh vực: giới thiệu địa điểm đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, thuê đất, đăng ký kinh doanh, quản lý thuế, thẩm định dự án, cấp phép đầu tư.

Nâng cao chất lượng cổng thông tin điện tử tỉnh và nội dung website tại các sở, ngành nhất là trang website:

http://ipckontum.gov.vn

 

Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và mối quan hệ giữa các ngành để từ đó nâng cao trách nhiệm của các ngành trong xử lý công việc. Các ngành cần tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định không phù hợp làm phiền hà đến người dân và nhà đầu tư đảm bảo thủ tục đầy đủ, đơn giản, giải quyết công việc nhanh chóng.

 

 

               Đào tạo, bố trí, sử dụng có hiệu quả cán bộ làm công tác kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư. Thực hiện chính sách thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn, có kỹ năng làm xúc tiến đầu tư, kỹ năng đối ngoại./. 

Phan Thị Phượng  
Số lượt xem:52