HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN BỘ TIÊU CHÍ QUỐC GIA VỀ NÔNG THÔN MỚI
11-11-2013
Ngày 04 tháng 10 năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT về Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Thông tư này áp dụng đối với các xã trong phạm vi cả nước, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Theo đó, Thông tư đã hướng dẫn cụ thể cách xác định từng tiêu chí đạt chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, như: Đối với tiêu chí số 1 về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, các xã phải đáp ứng 3 yêu cầu: (1)có quy hoạch nông thông mới được lập theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT-BTN&MT về quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới và được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố rộng rãi tới các thôn;(2)các bản vẽ quy hoạch được niêm yết công khai để người dân biết và thực hiện, hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới các công trình hạ tầng theo quy hoạch được duyệt; (3)có quy chế quản lý quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xã đạt tiêu chí thủy lợi khi đáp ứng đủ 02 yêu cầu: (1)đạt tỷ lệ kiên cố hóa kênh mương theo quy định (trừ các vùng không áp dụng kiên cố hoá) và (2 có hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, trong đó tưới tiêu bằng đường ống cố định cũng được coi là kiên cố hoá...
 Thông tư này thay thế Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21 tháng 8 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới, có hiệu lực thi hành  kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2013./.

Phòng Thẩm định  
Số lượt xem:63