Kiểm tra tình hình thực hiện các CTMTQG trên địa bàn huyện Kon Plông
9-7-2024
Ngày 05/7, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh giai đoạn 2021-2025 và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Kon Plông về tình hình triển khai thực hiện các chương trình MTQG các tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện.
 Ngày 05/7, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh giai đoạn 2021-2025 và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Kon Plông về tình hình triển khai thực hiện các chương trình MTQG các tháng đầu năm 2024 trên địa bàn huyện.
 

Quang cảnh buổi làm việc
 
Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thuộc UBND huyện Kon Plông.
 
Theo báo cáo của UBND huyện, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã kịp thời thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo các CTMTQG cấp huyện, xây dựng quy chế hoạt động, chương trình công tác. Chỉ đạo các cơ quan thường trực các chương trình thành lập Tổ công tác, xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2022, năm 2023, năm 2024 và giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, chú trọng thông tin, truyền thông; tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của hệ thống chính trị, các tổ chức và các tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG.
 
Về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM. Kế hoạch năm 2024, xã Măng Bút đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt lên 05/08 xã, đạt 62,5%, các xã còn lại trung bình đạt từ 12,5 tiêu chí/xã; toàn huyện có 72 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn bốn sao cấp tỉnh.
 
Về Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỷ lệ hộ DTTS trên địa bàn huyện có đất ở đạt 100%, đất sản xuất đạt 99,93%, địa phương đã  thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS trên địa bàn.
 
Về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, hết năm 2023, toàn huyện có 1.731 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 22,38% so với tổng số hộ trên địa bàn, giảm 13,62% so với cùng kỳ năm 2022; hộ cận nghèo còn 708 hộ, chiếm tỷ lệ 9,15%, giảm 2,03% so với cùng kỳ năm 2022; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo là đồng bào DTTS.
 
Về tình hình giải ngân vốn ngân sách Nhà nước thực hiện các Chương trình MTQG, trong các tháng đầu năm 2024, huyện đã giải ngân vốn NSTW 41.574 triệu đồng (vốn đầu tư 38.618 triệu đồng, vốn sự nghiệp 2.956 triệu đồng); giải ngân vốn NSĐP 3.367 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư 3.367 triệu đồng.
 
Tại buổi làm việc, địa phương cũng phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình  thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện, như: Việc ban hành các văn bản quản lý, cơ chế chính sách, hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc các Chương trình MTQG của các Bộ, ngành Trung ương còn chậm và chưa đồng bộ, đầy đủ; còn nhiều nội dung còn vướng cơ chế, đối tượng thụ hưởng...
 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, huyện Kon Plông là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn các chương trình MTQG thấp so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh; việc tổ chức triển khai một số nội dung, hoạt động thuộc các chương trình MTQG còn chưa kịp thời, một số nội dung còn lúng túng trong triển khai thực hiện; công tác xây dựng NTM và giảm nghèo chưa thực sự bền vững.
 
Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện Kon Plông cần tập trung triển khai có hiệu quả, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chương MTQG năm 2024 theo kế hoạch của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các chương trình MTQG gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” và 02 phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã; chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai thực hiện các chương trình. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục giao vốn, xây dựng lộ trình triển khai kế hoạch vốn cụ thể. Phấn đấu giải ngân toàn bộ vốn ngân sách Trung ương được giao, trong đó ưu tiên thực hiện, giải ngân nguồn vốn các năm trước chuyển sang và nguồn vốn sự nghiệp...
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan chủ trì chương trình MTQG tích cực theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án thành phần tại địa phương để chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn theo tinh thần tháo gỡ các “nút thắt”, khơi thông các “điểm nghẽn”, phù hợp tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho địa phương tổ chức triển khai thực hiện thuận lợi, thông suốt, hoàn thành các mục tiêu đề ra...

Chi đoàn thanh niên  
Số lượt xem:19