HƯỚNG DẪN MỚI VỀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH
25-6-2012
HƯỚNG DẪN MỚI VỀ BẢO TRÌ CÔNG TRÌNH

 Ngày 12 tháng 6 năm 2012, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 02/2012/TT-BXD về Hướng dẫn một số nội dung về bảo trì công trình dân dụng, công trình công nghiệp vật liệu xây dựng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.
 Thông tư này quy định cụ thể phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, người có trách nhiệm bảo trì, các loại công trình, bộ phận công trình bắt buộc phải quan trắc trong quá trình khai thác, sử dụng.
Theo đó, đối với công trình, bộ phận công trình không đảm bảo an toàn cho việc khai thác, sử dụng cần được xử lý sớm; trường hợp công trình có thể sập đổ ngay thì người có trách nhiệm bảo trì phải di dời khẩn cấp toàn bộ người ra khỏi công trình này và các công trình lân cận bị ảnh hưởng, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện để được hỗ trợ thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.
Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện khi phát hiện hoặc được báo cáo về tình huống công trình có thể sập đổ ngay thì phải tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như ngừng sử dụng công trình, di dời người và tài sản, phong tỏa công trình và các biện pháp cần thiết khác.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra việc thực hiện bảo trì công trình với những nội dung như: Việc lập và phê duyệt quy trình bảo trì của công trình; việc tuân thủ quy định bảo trì công trình của chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền; việc báo cáo thực hiện bảo trì công trình của chủ sở hữu hoặc người được ủy quyền; việc thực hiện quan trắc đối với các công trình, bộ phận công trình bắt buộc phải quan trắc...
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2012./.
 

PHÒNG THẨM ĐỊNH  
Số lượt xem:46