Kon Tum - Sê Kông: Hợp tác và phát triển
20-7-2022
Tháng 4/2018, tỉnh ta và tỉnh Sê Kông (Lào) ký kết “Bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hợp tác và phát triển kinh tế-xã hội trên các lĩnh vực”. Qua hơn 4 năm thực hiện, hai tỉnh đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ, phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ an ninh biên giới của mỗi tỉnh.
Kon Tum - Sê Kông: Hợp tác và phát triển
Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum thăm và làm việc với tỉnh Sê Kông, Lào. Ảnh: VH

      Hơn 4 năm qua, tỉnh ta đã cử 42 đoàn với 416 lượt cán bộ, công chức đi công tác, làm việc với tỉnh bạn; đồng thời, đón tiếp và làm việc với 19 đoàn có 216 lượt cán bộ, công chức của tỉnh bạn sang thăm, làm việc với tỉnh ta.

Theo đó, hai tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới; tổ chức tuần tra song phương về quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới; hội đàm luân phiên cấp tỉnh và giữa lực lượng bảo vệ biên giới, lực lượng chức năng để trao đổi tình hình hoạt động, âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch, hoạt động của các loại tội phạm, tình hình hoạt động Hội Việt kiều, các doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ, hoạt động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trên khu vực biên giới… qua đó góp phần xử lý tốt các vụ việc phức tạp xảy ra, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Hai tỉnh đã phối hợp xử lý các hoạt động tuyên truyền đạo Công giáo và Tin lành trái phép tại huyện Đăk Chưng (Lào) từ các nhóm tôn giáo tại xã Đăk Long và xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei của tỉnh ta. Hai tỉnh đã hoàn thành thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào.

Hai tỉnh tổ chức và duy trì hoạt động kết nghĩa giữa thôn Đăk Book (xã Đăk Plô), thôn Đăk Ung (xã Đăk Nhoong) của huyện Đăk Glei tỉnh ta với bản Đăk Ba, bản Brông Nọi, cụm bản Đăk Ba, huyện Đăk Chưng của tỉnh bạn; giữa Đồn Biên phòng Sông Thanh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ta với Đại đội Biên phòng 532, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bạn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ta đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh bạn tổ chức thành công chương trình giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất năm 2018 tại tỉnh ta.

Tỉnh ta đã báo cáo với Bộ Ngoại giao về việc cung cấp thông tin lập hợp phần quy hoạch cửa khẩu biên giới đất liền giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xem xét quy hoạch phát triển cửa khẩu biên giới Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 về việc nâng cấp 2 cặp cửa khẩu phụ Đăk Blô của tỉnh ta và Đăk Bar của tỉnh bạn lên cửa khẩu chính.

Hai tỉnh thường xuyên hỗ trợ và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp của hai tỉnh để hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh. Trong đó, tỉnh ta đã tổ chức, mời các doanh nghiệp của Lào tham gia hội chợ, triển lãm do tỉnh ta tổ chức; tham gia các hội chợ, triển lãm do nước bạn tổ chức để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, xây dựng và triển khai các đề án xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, góp phần thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế thương mại giữa các tỉnh trong khu vực tam giác. Hai tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y theo phương châm “Ba quốc gia, một điểm đến”, hợp tác xúc tiến kết nối các tour, tuyến du lịch để khai thác tiềm năng du lịch trên hành lang Kinh tế Đông Tây.

Từ mùa khô năm 2018 đến nay, tỉnh bạn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ Đội K53 tỉnh ta tìm kiếm, quy tập và hồi hương 9 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất Lào về nước. Ngoài ra, tỉnh ta cũng đã dành nguồn lực để hỗ trợ chính quyền, quân đội và nhân dân tỉnh bạn xây dựng doanh trại, công trình an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm tặng quà cho nhân dân tỉnh bạn nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay với tổng kinh phí khoảng 3,096 tỷ đồng.

Hai tỉnh đã tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại khu vực biên giới và phối hợp triển khai kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; kiểm soát và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh ở khu vực biên giới và qua biên giới. Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, hai tỉnh đã thường xuyên thông tin, trao đổi về tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và chính quyền mỗi tỉnh; tiếp nhận, khám và điều trị cho bệnh nhân các tỉnh giáp biên giới của Lào tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hai tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp, ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về công tác đào tạo chuyên môn các loại hình y sĩ đa khoa, điều dưỡng trung học, nữ hộ sinh; đào tạo ngôn ngữ; công tác khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật điều trị. Qua đó, tỉnh ta đã hỗ trợ 20 suất học bổng đào tạo trình độ đại học cho lưu học sinh tỉnh bạn và cử 3 giáo viên biệt phái sang dạy tiếng Việt cho cán bộ tỉnh bạn. Ngoài ra, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum hỗ trợ suất học bổng và tiếp nhận, đào tạo sinh viên tự do cho tỉnh bạn.

Nguồn: Báo Kon Tum điện tử.

Chi đoàn thanh niên  
Số lượt xem:57