Hội thảo góp ý dự thảo "Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050"
1-11-2021
Chiều 27/10, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc góp ý dự thảo “Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội thảo

   Tham dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

    Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.260 km với vùng đặc quyền kinh tế biển rộng hơn 1 triệu km2, có 552.000 lao động trực tiếp trên biển và khoảng 4 triệu lao động dịch vụ nghề cá. Thuỷ sản là ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước, với quy mô ngày càng mở rộng, đạt tốc độ tăng trưởng cao, tạo ra giá trị sản xuất lớn. Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ về mọi mặt cho ngư dân bám biển, ngư trường; chú trọng công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản nhằm nâng cao hiệu quả và thu nhập của ngư dân hướng đến phát triển khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng biển đảo.

 


 Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

   Mục tiêu chung của Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 hướng đến việc bảo đảm hiệu quả hoạt động khai thác, gắn với bảo vệ, bảo tồn, phục hồi, phát triển nguồn lợi thủy sản, phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm; Bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; bảo vệ quốc phòng an ninh trên các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

 

   Phát biểu góp ý tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cơ bản thống nhất với dự thảo “Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Bộ Nông nghiệp - PTNT khởi thảo và tổ chức lấy ý kiến. Đồng thời đề xuất Bộ Nông nghiệp - PTNT cần xem xét, lưu ý đến việc bảo tồn một số loài thuỷ sản nước ngọt có giá trị tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên; cần thiết phải có Chương trình để phát triển và bảo tồn nguồn thủy sản mặt nước cho các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng nhằm khai thác, phát huy nguồn lợi thủy sản của địa phương đặc biệt là các vùng có nhiều ao, hồ, thủy điện…

   

   Tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến của các địa phương đóng góp, bổ sung vào dự thảo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung về cơ chế, chính sách và giải pháp để bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm bảo đảm hoạt động khai thác hiệu quả gắn với bảo vệ, phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo tồn đa dạng sinh học; phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế… góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ QP - AN trên các vùng biển, hải đảo./.


Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum.

Phòng Kinh tế ngành  
Số lượt xem:69