Thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước cuối năm 2011
21-12-2011
Ngày 19 tháng 12 năm 2011, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum có Công văn số 2208/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc thực hiện nhiện vụ tài chính ngân sách nhà nước cuối năm 2011.
Thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước cuối năm 2011

Theo đó Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

- Về thu ngân sách:

+ Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường và cơ quan thuế các cấp rà soát, áp dụng các biện pháp để quản lý, thu thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời; đặc biệt là thu nợ thuế, phấn đấu thực hiện thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2011 vượt 7% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

+ Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về tài chính, thuế, đất đai, thủ tục hành hành chính; thực hiện tốt việc miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng Nghị quyết số 08/2011/QH13 của Quốc hội và Nghị định số 101/2011/NĐ-CP; tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường thúc đẩy sản xuất, giảm nhập siêu, góp phần kiềm chế lạm phát, tăng thu ngân sách.

+ Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, chống thất thu; kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi chuyển giá, trốn thuế, gian lận thuế; kiểm tra ra soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, các nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật và chấn chỉnh, xử lý các sai phạm. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế.

- Về chi ngân sách:

+ Tổ chức thực hiện điều hành chi ngân sách theo định hướng thắt chặt chi tiêu, thực hành chống lãng phí, thất thoát nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Chủ động dành nguồn đối phó với thiên tai, dịch bệnh và xử lý các nhu cầu cấp thiết về an sinh, xã hội, quốc phòng, an ninh…

+ Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ chi quan trọng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát các nhiệm vụ chưa triển khai, các khoản chi chưa phân bổ… khẩn trương triển khai, thực hiện hạn chế tối đa việc chuyển nguồn sang năm sau.

+ Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm; thực hiện tốt các quy định đối với đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện tốt các chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ chi phí học tập miễn giảm học phí, hỗ trợ người dân, đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh chịu tác động bất lợi do giá cả tăng góp phần làm ổn định xã hội. Đối với các nhiệm vụ, chính sách đã được Trung ương bổ sung kinh phí thực hiện phải khẩn trương tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và nhu cầu kinh phí để cân đối, đảm bảo nguồn thực hiện nhiệm vụ và chi trả cho các đối tượng chậm nhất trước ngày 31/12/2011.

+ Quản lý, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách nhà nước và tăng thu ngân sách năm 2011 theo đúng quy định.

+ Sở Tài chính và Kho bạc nhà nước tăng cường kiểm soát chi, tạm dừng thanh toán đối với việc trang bị mới xe ô tô, điều hòa, thiết bị văn phòng…và các khoản chi không đủ điều kiện chi, sử dụng sai quy định.

- Về công tác quản lý giá cả thị trường:

Sở Công thương phối hợp với Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường bình ổn thị trường giá cả trước và sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012; Tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; Tiếp tục cải cách hành chính, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí bất hợp lý; thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời có biện pháp điều tiết, bình ổn thị trường nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa dịch vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, tăng giá tại các chợ dân sinh và cửa hàng bán lẻ chống đầu cơ, tăng giá…

- Về triển khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2012:

+ Các sở, ban, ngành khối tình và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương phân bổ dự toán NSNN đúng quy định; trong đó chi NSNN được quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định.

+ Triển khai tốt các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của chính phủ; thực hiện tốt vai trò chủ động, điều hành nhiệm vụ của ngành, đơn vị để gắn với nguồn lực được giao; bố trí lại chi tiêu, điều chỉnh quy mô tổ chức cho phù hợp, thực hành triệt để tiết kiệm chi tiêu đảm bảo hiệu quả, tránh phô trương, hình thức…

Phòng Tổng hợp chiến lược (lược ghi). Ảnh từ www.kontum.gov.vn  
Số lượt xem:40