Họp tổng kết tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2017 tỉnh Kon Tum
28-3-2018
Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh họp tổng kết tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2017 và triển các khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018
Họp tổng kết tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2017 tỉnh Kon Tum
Quang cảnh Hội nghị

           Chiều ngày 23/3, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện các Chương trình MTQG năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Tham dự Hội nghị, có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

          Trong năm 2017, tổng nguồn ngân sách nhà nước bố trí cho thực hiện các CTMTQG hơn 511.000 triệu đồng (ngân sách Trung ương 378.273 triệu đồng; ngân sách địa phương (ngân sách cấp tỉnh, huyện, xã) 132.761 triệu đồng); vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện đầu tư tín dụng đạt 552.900 triệu đồng; vốn huy động từ các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và người dân hỗ trợ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các huyện nghèo, xã nghèo 7.862 triệu đồng.

Đến hết ngày 31/01/2018, giải ngân kế hoạch vốn thực hiện các CTMTQG năm 2017 đạt 459.775 triệu đồng, đạt 88,5% tổng kinh phí đã bố trí (trong đó, CTMTQG xây dựng nông thôn mới 225.796 triệu đồng, đạt 84,5% tổng kinh phí đã bố trí; CTMTQG giảm nghèo bền vững 233.979 triệu đồng, đạt 92,8% tổng kinh phí đã bố trí).

 Đến tháng 12/2017, toàn tỉnh đã 13/86 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 04 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 21 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 42 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, còn 06 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân đạt 10 tiêu chí nông thôn mới/xã. Tổng số hộ nghèo toàn tỉnh là 26.164 hộ, chiếm tỷ lệ 20,3% tổng số hộ dân toàn tỉnh; trong đó có 24.236 hộ nghèo dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 36,21% so với tổng số hộ dân tộc thiểu số toàn tỉnh. Tổng số hộ thoát nghèo trong năm đạt 5.099 hộ, tương ứng tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,05%, vượt kế hoạch đề ra.

 Việc triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trong năm đã tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội xóa đói, giảm nghèo của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân liên quan đến cơ chế phân bổ vốn, cơ chế, chính sách chưa phù hợp, điều kiện địa hình khu vực nông thôn của tỉnh không thuận lợi, tình hình giá cả thị trường có nhiều biến động bất lợi, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp trong năm,… dẫn đến kết quả thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo năm 2017 không cao (kế hoạch đến cuối năm 2017 có thêm 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 12 tiêu chí/xã và không còn xã đạt dưới 05 tiêu chí); Số hộ tái nghèo và số hộ nghèo phát sinh còn cao dẫn đến số hộ nghèo chung toàn tỉnh vẫn còn cao...

         Các thành viên Ban chỉ đạo thảo luận

          Tại cuộc họp, các Thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận, đánh giá những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2018, cụ thể như: Việc bổ sung thiết kế mẫu các công trình vệ sinh nông thôn; điều chỉnh mức quy định các tiêu chí nông thôn mới cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân nông thôn; công tác phối hợp triển khai thực hiện Chương trình của các cấp, các ngành, địa phương và sự phối hợp, giám sát của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội …

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ chưa hoàn thành trong năm 2017. Trong đó tập trung nguồn lực, nâng cao trách nhiệm, thể hiện quyết tâm chính trị từ tỉnh đến cơ sở và người dân, cộng đồng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành, điều chỉnh kịp thời các quy định, hướng dẫn liên quan đến triển khai thực hiện các Chương trình, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với điều kiện của địa phương; các cơ quan chủ chương trình, địa phương triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, tránh tình trạng trông chờ ỷ lại, không muốn thoát nghèo; nghiên cứu giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển sản xuất…

 Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát, theo dõi tình hình triển khai thực hiện 02 chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh; kịp thời phản ánh những khó khăn, bất cập để UBND tỉnh xem xét, xử lý kịp thời./.

Phòng Kinh tế ngành  
Số lượt xem:36