KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ DỰ ÁN “HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KHU VỰC BIÊN GIỚI”
23-6-2016
Vào ngày 18/6/2016 tại trụ sở Ngân hàng Phát triển Châu Á, Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) Dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới” giữa đại điện Ngân hàng Châu Á (ADB) với lãnh đạo 05 tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum. Phía tỉnh Kon Tum, có Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Hải, làm Trưởng đoàn, trực tiếp tham gia ký kết MOU.

        Dự án “Hỗ trợ phát triển Khu vực biên giới” vốn vay ADB là dự án đa ngành, nhằm mục tiêu cải thiện các kết nối giao thông tại 05 tỉnh thuộc Khu vực tam giác phát triển, để thúc đẩy phát triển thương mại, kinh doanh nông nghiệp và các tiềm năng khác của 05 tỉnh, hướng đến một khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững và tương xứng với tiềm năng. MOU là văn bản thể hiện cơ bản toàn bộ các nội dung có liên quan trong quá trình thực hiện dự án. Việc ký kết MOU là điều kiện tiên quyết để triển khai thực hiện các hoạt động tiếp theo của Dự án như đàm phán khoản vay, ký kết thỏa thuận vay, hình thành Sổ tay Hướng dẫn, Sổ tay Tài chính...

       Trước đó, Đoàn công tác của 05 tỉnh đã thảo luận, đàm phán với Đoàn đánh giá tình hình thực tế khoản vay của ADB từ ngày 06-15/6/2016 tại thành phố Buon Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk; làm việc với các Bộ, ngành Trung ương tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 17/6/2016; nhằm đi đến thống nhất các nội dung của MOU. Các nội dung chính của dự án được thể hiện tại MOU bao gồm:

       Về hình thức lựa chọn nhà thầu, thực hiện theo hình thức “đấu thầu cạnh tranh trong nước”. Khi thực hiện phải đảm bảo các điều kiện như: Hồ sơ đấu thầu chuẩn bị bằng 2 ngôn ngữ (Việt, Anh) và được ADB kiểm soát trước; toàn bộ hồ sơ được sử dụng một mẫu hồ sơ; thực hiện quảng cáo rộng rãi bằng hai ngôn ngữ để mọi nhà thầu trong nước đều có cơ hội tham gia

      Về mô hình tổ chức quản lý thực hiện dự án, tại từng tỉnh, Ủy ban nhân dân  tỉnh sẽ làm Cơ quan chủ quản, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Cơ quan Chủ dự án, giúp việc cho Chủ Dự án có Ban Quản lý.

       Về vốn và các hợp phần, theo Quyết định số 739/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục dự án “Phát triển khu vực biên giới” vay vốn ADB, tổng vốn dự án 122,106 triệu USD (ODA là 106,509 triệu USD, vốn đối ứng 15,597 triệu USD). Cơ chế sử dụng vốn ODA trong nước là 05 tỉnh đều vay lại một phần vốn ODA, tỉnh Kon Tum và Đăk Nông là 20%, 03 tỉnh còn lại (Gia Lai, Đăk Lắk và Bình Phước) là 30%; thời gian vay 25 năm, ân hạn 5 năm, lãi suất 2%/năm.

       Đối với tỉnh Kon Tum, tổng vốn dự án thành phần 25,3 triệu USD (vốn nước ngoài 22,2 triệu USD, vốn đối ứng 3,1 triệu USD); trong đó: Hợp phần 1 (đầu tư, nâng cấp Tỉnh lộ 675 A) là 22,5 triệu USD; Hợp phần 2 (cải thiện giao thông, kết nối thương mại và du lịch) là 0,86 triệu USD; Hợp phần 3 (nâng cao năng lực và thể chế) là 1,98 triệu USD./. 

Phòng KTĐN  
Số lượt xem:116