THỎA THUẬN HỢP TÁC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIỮA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2016-2020
7-1-2016
Vào ngày 31/12/2015 tại thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giai đoạn 2006-2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum. Tại Hội nghị, Lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2016-2020.
     Tham dự Hội nghị có khoảng 100 đại biểu của hai Địa phương, đại diện của Thành ủy, Tỉnh ủy, HĐND Thành phố, HĐND tỉnh, UBND Thành phố, UBND tỉnh, UBMTTQ Thành phố, UBMTTQ tỉnh, các sở, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp. Về phía Thành phố, có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, làm Trưởng đoàn; phía tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn.
     Đặc biệt, Hội nghị còn có sự hiện diện của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo Đảng bộ TP HCM và đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương, thế hệ tiền nhiệm đã khởi động quá trình hợp tác vào năm 2006 tại tỉnh Kon Tum.
     Hội nghị đã thông qua Báo cáo tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa TP HCM và tỉnh Kon Tum giai đoạn 2006-2015. Theo đó, qua 10 năm triển khai, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; trong đó, hoạt động đầu tư, kết nối, giao lưu thương mại và du lịch, nghiên cứu khoa học và công nghệ, y tế và an sinh xã hội có những điểm nhấn rõ nét.
      Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các hoạt động hợp tác vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, đặc biệt là lợi thế về vai trò kết nối quan trọng của tỉnh Kon Tum trên tuyến “Hành lang Thương mại Quốc tế Đông – Tây” qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y.
     Tại các phiên phát biểu, các đại biểu của Thành phố đã chân thành chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Kon Tum đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo hai Địa phương cũng đã chúc mừng lẫn nhau khi hai Địa phương đã hoàn thành tốt đại hội đảng các cấp ở địa phương mình, hướng đến “Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII”
     Trên cơ sở trao đổi, đánh giá khách quan những kết quả đạt được trong gần 10 năm triển khai chương trình hợp tác; tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, thời cơ và thách thức đan xen khi Đất nước ngày càng hội nhập sâu, rộng với kinh tế quốc tế, lãnh đạo hai Địa phương đã thống nhất và ký kết Thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 (Thỏa thuận Hợp tác). Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng cũng đã mời gọi cộng đồng doanh nghiệp Thành phố quan tâm nghiên cứu cơ hội đầu tư tại tỉnh Kon Tum, đặc biệt là đầu tư khách sạn đạt tiêu chuẩn 05 sao và trung tâm thương mại tại thành phố Kon Tum.
     So với thỏa thỏa thuận hợp tác được ký kết năm 2006, Thỏa thuận Hợp tác lần này, ngoài lĩnh vực hợp tác “công tác thanh niên”, các lĩnh vực hợp tác khác về cơ bản không thay đổi, được trải rộng và bao quát trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, nội hàm hợp tác đã được bổ sung, tăng cường; cơ chế chỉ đạo, thực hiện, sơ kết, tổng kết đã xác định rõ đến từng tổ chức, cá nhân trong khoảng thời gian cụ thể. Sở Kế hoạch và Đầu tư hai Địa phương được giao nhiệm vụ là cơ quan đầu mối phối hợp, tổng hợp, báo cáo và đề xuất lãnh đạo hai Địa phương các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể và cơ chế, giải pháp thực hiện.
     Với bề dày về truyền thống hợp tác phát triển, những đặc điểm thuận lợi riêng có về kinh tế-xã hội, lãnh đạo hai Địa phương quyết tâm kiên trì, nỗ lực thực hiện thành công Thỏa thuận hợp tác 2016-2020, góp phần đem lại sự phát triển, thịnh vượng chung của hai địa phương
     Xem Bản Thỏa thuận hợp tác tại đây./.

 

Phòng KTĐN  
Số lượt xem:41