Kết quả Diễn đàn Đối tác phát triển Khu vực Tam giác phát triển
25-4-2014
Nhằm tăng cường sự hiểu biết và nhận thức của các Đối tác phát triển về những thách thức, triển vọng và cơ hội trong Khu vực CLV; thu hút sự quan tâm đến việc xem xét hỗ trợ các sáng kiến và dự án ưu tiên cụ thể trong Khu vực CLV từ các Đối tác, từ ngày 21 – 22/4/2014, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk từ ngày 21 – 22/4/2014, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB) đã tổ chức Diễn đàn Đối tác phát triển dành cho 05 tỉnh Việt Nam thuộc Khu vực Tam giác phát triển.

 Đoàn Công tác tỉnh Kon Tum do Ông Nguyễn Đức Tuy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo, cán bộ công chức của 06 đơn vị (Văn phòng UBND tỉnh, BQL Khu Kinh tế; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo) và 04 doanh nghiệp (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Công ty TNHH Thái Hòa Kon Tum, Công ty TNHH MTV Sim Thiên Sơn và Công ty XNK Cà phê Đắk Hà) đã tham dự.

Sản phẩm trưng bày 05 tỉnh

Diễn đàn do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cùng Giám đốc ADB Tomoyuki Kimura đồng chủ trì. Tham dự Diễn đàn có khoảng gần 180 đại biểu của các bộ, ngành và các địa phương trong Khu vực CLV, các tổ chức phát triển (Ngoài ADB còn có: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA), Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc - KXIM, Ngân hàng Thế giới – WB, Văn phòng Dự án Liên hợp quốc -UNOPS, Liên hợp quốc, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc - KOICA) và cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam. Phía Campuchia có sự tham dự của Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Hou Taing Eng. Phía Lào có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Somchith Inthamith.

Trong Phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đến dự và phát biểu.

Trong 3 phiên thảo luận về các Chuyên đề, theo phân công: (i) Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Báo cáo tổng quan về “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Khu vực CLV và tình hình phát triển kinh tế - xã hội 05 tỉnh Việt Nam giai đoạn 2011 – 2013”; (ii) tỉnh Đăk Nông trình bày Chuyên đề về “Cải thiện tính kết nối: nâng cấp cơ sở hạ tầng và tạo thuận lợi cho việc vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới”; (iii) tỉnh Gia Lai trình bày Chuyên đề về “Thúc đẩy tiềm năng phát triển đề giảm nghèo”; (iv) tỉnh Kon Tum trình bày Chuyên đề về “Định hướng phát triển bền vững cho 05 tỉnh Việt Nam”; (v) tỉnh Đăk Lắk trình bày Chuyên đề về “Chính sách và thể chế huy động nguồn lực cho phát triển”, tỉnh Bình Phước trình bày “Danh mục dự án vận động ODA và thu hút đầu tư”. Sau phần trình bày của mỗi Chuyên đề của từng tỉnh, đã có nhiều ý kiến tham gia phản biện từ các Đối tác phát triển (tập trung chủ yếu) và đại biểu tham dự.

 Bên lề Diễn đàn, còn có một số hoạt động liên quan như quảng bá thông tin, hình ảnh và thu hút đầu tư, trưng bày sản phẩm đặc trưng của 05 tỉnh; thực địa tại tỉnh Đăk Nông (ngày 22/4/2014).

 

 Diễn đàn đã trao đổi và thống nhất:

(i) Đánh giá cao và nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức Diễn đàn dành cho 5 tỉnh Việt Nam. Bởi thông qua Diễn đàn, các Đối tác đã có cơ sở tiếp cận thông tin toàn diện về lợi thế, tiềm năng, khó khăn và thách thức trong phát triển của 05 tỉnh, là cơ sở để các Đối tác xây dựng định hướng, chiến lược hợp tác của mình.

(ii) Là địa bàn có nhiều lợi thế để phát triển nhưng hiện có trình độ phát triển thấp (thâm dụng tài nguyên, lao động, vốn đầu tư,....), nên thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội còn hạn chế, đời sống nhân dân nhân dân còn nhiều khó khăn. Do đó, trong thời gian đến cần có các giải pháp phù hợp về thể chế, chính sách, nguồn lực phát triển (vốn và con người) để khai thác các lợi thế đặc thù của địa bàn về nông nghiệp và du lịch. Các ý kiến tại Diễn đàn đều nhấn mạnh cần sớm đầu tư hoàn thiện các công trình trọng điểm (đường giao thông, khu kinh tế, cửa khẩu,....) làm cơ sở để thu hút các nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân, gia tăng giao lưu nội vùng và Khu vực CLV.

Về nguồn vốn ODA, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá địa bàn 5 tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua, đây lại là vùng trũng về tiếp nhận các dự án sử dụng vốn ODA so với các vùng khác trong cả nước, do đó, đã nhấn mạnh sẽ sớm điều chỉnh theo hướng tăng tỷ lệ phân bổ vốn ODA cho địa bàn 05 tỉnh.

(iii) Bên cạnh sự quan tâm của ADB, WB đã bày tỏ sự quan tâm đồng thời cam kết sẽ tích cực tham gia thông qua việc hỗ trợ nguồn lực phát triển (dự án đầu tư, dự án hỗ trợ kỹ thuật) vào địa bàn 5 tỉnh trong thời gian đến.

Sau Diễn đàn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng ADB sẽ tổ chức đánh giá nhằm đề ra kế hoạch hành động cụ thể trong thời gian đến, dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp tham vấn tiếp theo vào cuối năm 2014 với sự tham gia của WB nhằm tiếp tục rà soát lĩnh vực, Danh mục dự án ưu tiên để xem xét hỗ trợ nguồn lực cụ thể.

 

Giám đốc SKH&ĐT Lê Ngọc Tuấn trình bày báo cáo chuyên đề

Phòng Kinh tế đối ngoại  
Số lượt xem:47